Friday, January 11, 2019

7 thói quen phải chấm dứt lập tức khi lên mạng

Internet giúp ta kết nối dễ dàng hơn. Nhưng 7 thói quen thường mắc phải này sẽ đưa bạn vào tầm ngắm của bọn tội phạm đấy. Hãy là một người dùng Internet thông minh!
7 thói quen phải chấm dứt lập tức khi lên mạng_Cáp Xuân Trí Blog

Công nghệ phát triển nhanh chóng. Mọi người ở khắp nơi trên thế giới có thể kết nối với nhau thông Wi-Fi và mạng xã hội. Việc kết nối Internet dễ dàng hơn bao giờ hết, bạn có thể kết nối qua điện thoại, máy tính bảng bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào; ngay cả trẻ con cũng có thể lên mạng; và khi bạn chưa kịp nhận ra điều gì, chúng ta đã có thể mua, bán, tra cứu tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, làm việc và “tám xuyên lục địa” qua mạng xã hội… những điều mà cách đây vài năm người ta chưa thể nào tưởng tượng ra. Và hệ thống này đang bị đe dọa bởi những nguy cơ an ninh bảo mật có thể gây hại cho chính chúng ta.
Chúng ta lúc nào cũng nói về vấn đề cẩn trọng hơn bao giờ hết, nhưng bất cứ lúc nào cũng có thể sơ sẩy.
Hôm nay chúng tôi xin nói về 7 việc, đa phần trong số chúng là những thói quen mà chúng ta hay mắc phải. Hãy thay đổi những thói quen này ngay lập tức.
1. Kết nối các Wi-Fi mở
Mọi thứ mà một kết nối Wi-Fi mở có thể mang lại cho bạn chính là nguy cơ rò rỉ bảo mật. Tội phạm có thể lợi dụng tên của địa điểm mà bạn tin tưởng để làm Wi-Fi mở giả mạo. Ví dụ như tội phạm sẽ tạo một trạm kết nối Wi-Fi và đặt tên cho nó cái tên thân thiện như “McDonalds Free Wi-Fi” hay “Hotel Guest 3”.
7 thói quen phải chấm dứt lập tức khi lên mạng_Cáp Xuân Trí Blog
Cẩn thận với các Wi-Fi mở
Và bạn cũng cần phải chắc chắn rằng Wi-Fi thật sự đáng tin cậy. Một trạm phát Wi-Fi có “tên là Wifithuvien với mật khẩu là Docsachdi!” không có nghĩa là Wifi của thư viện, và có thể tội phạm đang lợi dụng để câu mồi là bạn thôi. Hãy hỏi nhân viên nơi bạn cần kết nối để chắc chắn xem có phải Wi-Fi của chỗ này không. Và khi bạn nhất định phải truy cập mạng này, hãy giữ an toàn hết mức có thể, đặc biệt tránh các giao dịch tài chính: không truy cập ngân hàng, không mua sắm. Nếu được, hãy dùng VPN.
2. Chọn mật khẩu đơn giản dễ nhớ
Tên thú cưng, ngày sinh, tên gia đình và những thứ tương tự thế là những mật khẩu cực kỳ kém bảo mật. Thay vì thế, hãy bắt đầu với những thứ mà người khác không thể đoán ra, đồng thời sử dụng công cụ kiểm tra mật khẩu của chúng tôi để học cách tạo mật khẩu an toàn hơn.
7 thói quen phải chấm dứt lập tức khi lên mạng_Cáp Xuân Trí Blog
Đừng chọn những mật khẩu quá đơn giản dễ đoán
Tin tốt là, một mật khẩu an toàn không phải là một mật khẩu quá phức tạp đại loại như thế này ” ML)k[V/u,p%mA+5m”; một dãy ngẫu nhiên mà ngay cả chính bạn còn không nhớ. Hãy thử các cách tạo mật khẩu mạnh dễ nhớ mà chúng tôi đã đăng trên trang.
3. Sử dụng lại mật khẩu
Và khi bạn đã chọn được một mật khẩu siêu siêu an toàn. Dễ nhớ và khó bị bẻ khóa. Hãy tạo thêm vài mật khẩu như thế nữa. Bởi vì bạn có thể thoát khỏi các hacker bẻ khóa mật khẩu nhưng không thể thoát khỏi các thể loại hacker đánh cắp danh tính và tài khoản đăng nhập thông qua các vấn nạn rò rỉ dữ liệu. Và nếu một tên tài khoản và mật khẩu có thể đăng nhập cùng lúc email, tài khoản ngân hàng, Amazon, Facebook… hẳn là bạn cũng đoán được hậu quả mà chúng tôi đang nhắc đến.
4. Nhấp vào link lạ trên email
Có thể nhấp vào liên kết trên email thì rất tiện lợi đúng không nào? Vâng, hacker cũng nghĩ vậy đó. Nhấp vào các liên kết trong email spam và giả mạo có thể dẫn bạn đến một Website tải tự động các mã độc và phần mềm độc hại trên máy tính hoặc đến một trang có giao diện tương tự các trang bạn thường dùng để đánh cắp mật khẩu. Ít nhất việc nhấp vào các liên kết này sẽ giúp các kẻ chuyên spam biết được một người đã mở tin nhắn và biết “cá đã cắn câu”.
7 thói quen phải chấm dứt lập tức khi lên mạng_Cáp Xuân Trí Blog
Không click vào link lạ
Ngừng nhấp vào các loại link Facebook lừa đảo câu like. Đại loại như : Like và share để trúng iPhone! Like nếu bạn nghĩ hành hạ động vật là một tội ác! May mắn là những hành động like này không có tác hại gì to tát nhưng bạn đang tạo cơ hội cho các kẻ lừa đảo lợi dụng trục lợi vào các thông số này. Và cũng có nguy cơ cài nhầm mã độc khi vô tình click vào các đường link này.
5. Cung cấp tài khoản đăng nhập cho người khác
Cách để bảo đảm an toàn nhất cho bạn và không nghi ngờ bất kỳ ai chính là giữ thông tin đăng nhập ấy cho riêng mình.
6. Khoe khoang trên Internet rằng bạn đang đi chơi xa
Được khoe với mọi người rằng bạn đang du lịch một nơi tuyệt vời là một cảm giác thú vị mà ai cũng muốn trải nghiệm. Nhưng nếu kẻ gian biết được bạn đang vắng nhà vài ngày sẽ làm nên vấn đề đấy. Vì vậy hãy chỉ chia sẻ thông tin này với những người bạn đáng tin cậy, đặc biệt là trên Facebook và các mạng xã hội.
7. Giữ nguyên các thiết lập căn bản trên mạng xã hội
Mạng xã hội cung cấp cho bạn một số quyền quản lý những thông tin mà bạn đăng tải – từ vòng kết nối lớn nhất : Công khai; đến “Bạn bè và bạn của bạn” rồi đến “chỉ riêng bạn”. Nếu bạn tìm trong mục cài đặt, bạn có thể thay đổi những thiết lập này thường xuyên. Khi bạn vừa đăng nhập một tài khoản mới, hãy dành 5 phút để lược sơ qua các thiết lập bảo mật và riêng tư. Nếu tài khoản đã mở từ lâu, hãy dành vài phút mỗi tháng để kiểm tra để chắc chắn bạn đang chia sẻ đến chỉ những người mà bạn mong muốn.
Và trước khi bạn đăng tải điều gì trên Facebook, Twitter, LinkedIn hay bất kỳ đâu, hãy dành vài giây kiểm tra để chắc rằng bạn không chia sẻ thông tin của mình đến người lạ.
Nói chung, hãy nhớ phải cảnh giác trước mọi nguy cơ, kẻ lạ khi lên mạng. Dịch vụ online từ các dịch vụ cung cấp Wi-Fi đến các dịch vụ ngân hàng, mạng xã hội sẽ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên tiện lợi và thú vị hơn, nhưng đối với các tội phạm mạng, bạn là một miếng mồi ngon để cướp tiền nếu bạn lơ là cảnh giác.
Vậy: Bạn có phải là một người lên mạng thông minh?
Nguồn: kaspersky.proguide.vn

SHARE THIS

0 comments: