Monday, February 3, 2020

Cách giải phóng và tăng dung lượng lưu trữ trên Google Drive

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn giải phóng và tăng dung lượng lưu trữ trên Google Drive một cách dễ dàng mà không cần phải xóa quá nhiều tập tin đang lưu trữ.


Google cung cấp miễn phí 15GB dung lượng lưu trữ trên Google Drive, đây là một dung lượng khá hào phóng khi so sánh với dung lượng miễn phí trên Dropbox (2GB) và Box (10GB). Nhưng điều đáng nói là 15GB này không chỉ dành riêng cho Google Drive mà còn cho tài khoản Gmail (email và các tập tin đính kèm) và Google Photos.
Do đó nếu sử dụng Gmail là một trong các tài khoản email chính, bạn sẽ cảm thấy 15GB này chẳng đáng là bao. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn giải phóng và tăng dung lượng lưu trữ trên Google Drive cho bạn.
Bước 1: Tìm hiểu dung lượng Google Drive
Để tìm cách hiệu quả để giải phóng dụng lượng Google Drive, hãy truy cập Google’s Drive Storage. Đây là trang thống kê cụ thể dung lượng mà bạn đang sử dụng trên tài khoản Google.

Như hình minh họa trên, bạn có thể thấy lượng dung lượng chiếm chủ yếu là Gmail bao gồm tin nhắn và các tập tin đính kèm, kế tiếp là Google Photos cũng chiếm một lượng lớn dữ liệu.
Trên trang này, bạn cũng có thể thấy lượng dung lượng bạn có (bao gồm những dung lượng được tặng) và bạn có thể nâng cấp để có thêm dung lượng. Google Drive có chính sách dịch vụ cung cấp 100GB với giá 2 USD mỗi tháng và hơn thế nữa.
Bước 2: Tìm những thứ chiếm dung lượng
Không phải tất cả mọi thứ trên Google Drive đều tính dung lượng, do đó bạn đừng nên ngay lập tức đi tìm các tập tin trong Google để xóa. Bất kỳ những tập tin tạo bởi Google Docs, Google Sheets và Google Slides đều không chiếm dung lượng của bạn (trong đó có cả Google Doc, Sheet và Slide được chia sẻ cho bạn).
Có khá nhiều thứ trong Gmail đều tính vào dung lượng lưu trữ, nhưng chỉ có ảnh kích thước lớn hơn 2,048x2,048 pixels và video dài hơn 15 phút trên Google Photos của bạn mới tính vào giới hạn dung lượng trên Drive của bạn.
Bước 3: Dọn Google Drive
Bây giờ hãy mở Google Drive và kiểm tra một lượt những thứ có trong My Drive. Bạn có thể chọn chế độ List view ở góc trên bên phải màn hình để xem một cách tổng quát hơn.

Từ đây, bạn có thể thấy các tập tin Google Drive được sắp xếp theo tên. Google từng cho phép bạn sắp xếp chúng một cách dễ dàng qua kích thước tập tin, nhưng nay nếu nhấp vào nút Sort (sắp xếp) bạn sẽ chỉ thấy các tùy chọn sắp xếp theo tên, lần chỉnh sửa trước đó, lần chỉnh sửa trước bởi bạn, và lần cuối mở bởi bạn.

Nhưng đừng lo lắng, bạn vẫn có thể xếp chúng theo kích thước dung lượng: ở góc dưới bên trái màn hình, bạn sẽ thấy dung lượng bạn đang sử dụng và 1 đường link cho phép Mua thêm dung lượng. Nhấp phải chuột khu vực này cho đến khi hiển thị một pop up với thông tin dung lượng cụ thể của bạn. Ở đầu danh sách này, bạn sẽ thấy Drive, nhấp vào đây.

Thế là thư mục Drive sẽ được sắp xếp theo dung lượng sử dụng và bạn có thể lựa chọn các tập tin có dung lượng lớn nhất để xóa chúng đi.

Nếu đó là những tập tin PDF, khoan hãy xóa chúng, bạn có thể lưu chúng tại Google Docs hay Sheets hay Slide (tùy theo định dạng). Để thực hiện, nhấp phải vào các tập tin này, chọn Open with và chọn Google Docs ở trình đơn thả xuống.

Một tập tin Google Doc mới với cùng tên PDF sẽ mở ra và bạn có thể xóa tập tin PDF cũ mà vẫn giữ nguyên nội dung cũng như tiết kiệm được 1 ít dung lượng.
Một khi đã xóa tập tin trên Drive, bạn cần phải xóa chúng trong thùng rác thì mới giải phóng được dung lượng này. Nhấp vào Trash, chọn những tập tin bạn muốn xóa vĩnh viễn, nhấp phải vào tập tin và chọn Delete forever.
Bước 4: Dọn Google Photos của bạn
Google Photos đã lưu trữ tự động ảnh của Android, do đó tất cả ảnh chụp trên điện thoại đều được lưu trữ trên Google Photos với kích thước lớn.
Đáng tiếc, Google Photos sẽ không hỗ trợ sắp xếp theo kích thước tập tin, vì vậy bạn chỉ có thể xóa từng ảnh hoặc chọn cùng lúc các hộp kiểm ngay ảnh để xóa chúng.

Ngoài ra bạn cũng có thể ngừng việc Android tự động đồng bộ hình ảnh với kích thước đầy đủ mà thay vào đó là ảnh với chất lượng cao bình thường. Hãy nhấp vào Settings và chọn High Quality. Ảnh chất lượng High Quality có dung lượng thấp hơn bản gốc, dĩ nhiên chất lượng ảnh sẽ có phần giảm nhưng nó sẽ không tốn dung lượng trên Drive, nên bạn có thể lưu hàng trăm, ngàn ảnh mà không tốn bất kỳ dung lượng nào.
Bước 5: Dọn Gmail
Bước cuối cùng chính là làm gọn tài khoản Gmail của bạn, hãy dành một ít thời gian lọc ra các email cần và không cần thiết để lưu trữ và xóa vĩnh viễn. Điều này nghe có vẻ mất thời gian nhưng sẽ rất hữu ích cho bạn trong tương lai.
Chúc bạn thành công!
Nguồn: kaspersky.proguide.vn

SHARE THIS

0 comments: