Monday, February 3, 2020

4 bước đơn giản để bảo vệ tài khoản iCloud

iCloud chứa đựng nhiều thông tin quan trọng của bạn, nhưng bạn đã áp dụng các bước này để bảo vệ tài khoản iCloud của mình? 4 bước đơn giản này chỉ tốn vài phút của bạn nhưng lại có thể giúp ích nhiều cho bạn trong tương lai.



iCloud đã từng là nạn nhân của một số cuộc tấn công, cả việc rò rỉ hình ảnh nhạy cảm của các diễn viên nổi tiếng năm 2014. Và Apple đã cải thiện dịch vụ của mình trở thành một trong những hãng nổi tiếng vì tính bảo mật của mình.
Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không cần cẩn trọng trong việc giữ kín thông tin của mình trên iCloud. Dù cho bạn không lưu giữ thông tin quan trọng gì, tài khoản iCloud của bạn vẫn là miếng mồi ngon cho các tội phạm mạng.
Bài viết sẽ cung cấp 4 bước cơ bản để bảo mật tài khoản iCloud của bạn.
1.Sử dụng mật khẩu mạnh
Nói tới sử dụng mật khẩu mạnh, chắc hẳn bạn đã nghe quá nhiều lần, “khổ lắm nói mãi”, nhưng bao giờ cũng thế, mật khẩu mạnh là một rào cản đáng tin cậy nhất để ngăn chặn bọn hacker tấn công tài khoản của bạn. Nếu bạn sử dụng tên bạn, con bạn, hay ngày sinh của bạn để làm mật khẩu thì tốt nhất nên thay đổi ngay đi.
2.Kích hoạt tính năng xác minh 2 bước
Hiện nay có nhiều dịch vụ đã cung cấp tính năng xác minh 2 bước và iCloud cũng đã hỗ trợ tính năng này. Apple sử dụng tính tăng bảo mật 2 lớp của chính mình thay vì sử dụng loại tương tự như Google hay Authy, vì vậy bạn cần cả điện thoại để nhận tin nhắn hoặc một thiết bị Apple khác để kích hoạt.
Một khi bạn kích hoạt tính năng bảo mật 2 bước, bạn chỉ có thể truy cập tài khoản iCloud thông qua những thiết bị tin tưởng, và khi bạn cố gắng truy cập từ một thiết bị lần đầu tiên, bạn phải nhập một mã được cung cấp từ thiết bị tin tưởng của bạn. Dù cho có ai đó biết mật khẩu của bạn, họ cũng không thể truy cập trừ khi họ có luôn thiết bị khác của bạn.
Kích hoạt tính năng bảo mật 2 bước
Để kích hoạt, hãy mở Settings > iCloud trên iPhone hay iPad của bạn, sau đó nhấn vào Apple ID ở góc trên màn hình. Nhấn Password & Security, và chọn Turn on Two- Factor Authentication.
Bạn cũng có thể kích hoạt từ máy tính bằng cách vào System Preferences > iCloud > Account Details > Security. Nhấn Turn on Two-Factor Authentication và làm theo các hướng dẫn.
3.Thay đổi mã bảo mật của iCloud
Mỗi Keychain của người dùng iCloud được mã hóa gấp đôi và bảo mật gấp đôi. Ngoài nhập mật khẩu của mình, bạn cũng cần phải dùng một mã bảo mật Keychain. Đây là một mã 4 hay 6 ký tự khác với mã mà bạn dùng để mở khóa thiết bị iOS của mình.
Nhưng một mình mã 4 hay 6 ký tự thì chưa đủ, và có thể bị phá mà không phải tốn nhiều công sức (sau nhiều lần nhập mã sai, dữ liệu của bạn sẽ bị di chuyển và chờ đến khi bạn cung cấp thêm thông tin). Thay vì tin vào các mã đó, bạn có thể nhờ Apple tự xuất ra một mã ngẫu nhiên để an toàn hơn.
Dùng Apple tạo mã ngẫu nhiên
Để thực hiện từ máy Mac, bạn hãy vào System Preferences > iCloud > Keychain Options > Change Security Code. Nhấn vào Advanced và bạn sẽ có thêm tùy chọn tạo một mã phức tạp, tạo mã ngẫu nhiên hay là không dùng mã, trong trường hợp mà bạn cần cho phép đăng nhập từ một thiết bị hác. Mã ngẫu nhiên sẽ an toàn hơn, chọn Next và nhận mã.
Vấn đề quan trọng là đừng để mất mã này. Apple sẽ không giữ mã này, cho nên nếu bạn mất chúng, bạn sẽ gặp khó khăn đấy. Hãy để mã này ở đâu đó mà bạn không thể mất hoặc nhờ chương trình quản lý mật khẩu giữ hộ. Hãy chắc chắn rằng không ai có thể dễ dàng tìm thấy mã này của bạn, trừ bạn ra.
4.Kích hoạt Find My iPhone/iPad/Mac
Nếu ai đó giữ thiết bị của bạn, sẽ rất dễ dàng để tìm ra cách truy cập vào tài khoản iCloud của bạn. May mắn thay, Apple cho phép bạn khóa thiết bị từ xa chỉ với 1 mã 4 ký tự và hiển thị tin nhắn trên màn hình để định vị điện thoại của bạn ở đâu để đến lấy. Bạn còn có thể xóa thiết bị của mình nếu khó lấy lại được thiết bị.
Từ System Preferences trên máy Mac hay Settings trên iPhone hay iPad, vào iCloud và chắc chắn rằng tính năng Find My iPhone (trên Mac hoặc iPad) đang được mở. Bạn cũng có thể kích hoạt Send Last Location để lưu vị trí của thiết bị khi chúng sắp hết pin, để bạn có thể tìm ra chúng đang ở đâu khi đã hết pin.
Kích hoạt Find My iPhone
Nếu bạn bị mất thiết bị, chỉ cần đăng nhập trên iCloud.com và sử dụng ứng dụng Find My iPhone. Nó sẽ cho bạn biết thiết bị của bạn đang ở đâu trên bản đồ. Nhấp vào nút chữ i trên phần hiển thị và Find My iPhone sẽ cho phép bạn bật âm thanh để tìm thiết bị bị mất, kích hoạt Lost Mode và khóa màn hình, hoặc xóa thiết bị.
Hãy bảo mật cho iCloud ngay bây giờ!
iCloud trữ rất nhiều thông tin quan trọng, đặc biệt là nếu bạn sao lưu những thiết bị hoặc trữ tài liệu iWork. Nếu bạn giữ toàn bộ hình ảnh đồng bộ với iCloud, bạn sẽ còn có thể mất những thông tin hết sức nhạy cảm. Và nếu bạn cho phép iCloud đồng bộ Keychain của bạn, bạn thực sự cần phải bảo mật đấy.
Việc bảo mật iCloud thật sự chỉ tốn vài phút thôi, nhưng có thể cứu cánh cho bạn trong tương lai đấy nhé.

Nguồn: kaspersky.proguide.vn

SHARE THIS

0 comments: