Saturday, August 10, 2019

5 mẹo bảo mật đơn giản dành cho các tín đồ du lịch

Theo kết quả khảo sát, có đến 18% du khách đã mắc phải những vấn đề dính đến tội phạm mạng khi du lịch nước ngoài. Gấp 3 lần so với con số tội phạm bình thường tấn công khi họ rời khỏi nhà. Và đó là lý do Eugene Kaspersky đã chia sẻ một vài mẹo bảo mật công nghệ số dành cho các tín đồ du lịch.



Mùa hè là mùa du lịch, những bãi biển trải dài đầy thơ mộng, những ngọn núi hùng vĩ… biết bao nhiêu điều thơ mộng chờ đón chúng ta. Du lịch là một trải nghiệm tuyệt vời: cơ hội học hỏi những điều hay mới lạ, nhìn thấy những nơi mới và gặp nhiều người. Dù sao đi nữa, chúng ta rời bỏ những mệt mỏi căng thẳng hằng ngày và đến với du lịch như một cách để rũ bỏ gánh nặng công việc và thư giãn. Thế mà có rất nhiều tội phạm mạng nhắm đến du khách khi du lịch.
Ngài Eugene tự hào là một nhà du lịch khá dày dạn. Hàng năm, trung bình ông đi hơn 100 chuyến máy bay và hiểu biết khá nhiều về các rủi ro trên chuyến đi. Chúng ta đang sống trong một xã hội công nghệ phát triển và thời đại kỹ thuật đã phát triển chóng mặt chỉ trong mấy thập kỷ. Theo kết quả khảo sát, có đến 18% du khách đã mắc phải những vấn đề dính đến tội phạm mạng khi du lịch nước ngoài. Gấp 3 lần so với con số tội phạm bình thường tấn công khi họ rời khỏi nhà. Và đó là lý do Eugene Kaspersky đã chia sẻ một vài mẹo bảo mật công nghệ số dành cho các tín đồ du lịch:
Mẹo thứ 1: Mang thêm 1 thẻ ghi nợ với số dư trong tài khoản thấp và ít tiền mặt của quốc gia bạn đi du lịch.
Khi đi du lịch nước ngoài, bạn thường không chắc rằng sử dụng thẻ ghi nợ hay tín dụng có an toàn hay không. Một người phục vụ ở nhà hàng có thể mang thẻ của bạn đi mất (đây là một trường hợp rất hiếm)  khi đi quẹt thẻ tính tiền cho bạn, hoặc dùng nó để quét một máy POS (máy quét) đáng ngờ. Tội phạm mạng ngày nay có thể đính kèm các thiết bị theo dõi trên ATMs hay máy POS mà chúng ta không dễ dàng gì để nhận ra. Chúng tôi biết có nhiều trường hợp tội phạm đã chuyển ATM thành thiết bị theo dõi: chúng thâm nhập vào máy và thu thập thông tin tài khoản ngân hàng của bất kỳ ai sử dụng máy. Và rất khó để phân biệt đâu là máy ATM đã nhiễm và máy an toàn.
Eugene gợi ý bạn nên mang thêm một thẻ ghi nợ với chỉ một ít tiền trong tài khoản và sử dụng trong các trường hợp cần thiết. Các cửa hàng nhỏ, nhà hàng hay các trụ ATM ở nơi lạ… và Ông cũng khuyên bạn nên mang theo một ít tiền mặt khi đi, vì đôi khi có những dịch vụ không chấp nhận sử dụng thẻ ngân hàng.
Mẹo thứ 2: Sử dụng VPN (mạng riêng ảo) cho mạng Wi-Fi lạ
Thật ra mà nói: rất nhiều người trong chúng ta sử dụng mạng Wi-Fi lạ khi đi du lịch. Có lẽ việc này là bản năng tự nhiên của chúng ta, và thỉnh thoảng chúng ta không có sự lựa chọn nào khác. Nhưng bạn nên nhớ các tội phạm mạng có thể dễ dàng đánh cắp thông tin của bạn khi bạn sử dụng mạng không an toàn, mã hóa yếu hoặc thậm chí chẳng mã hóa. Việc đầu tiên mà Eugene làm khi kết nối trực tuyến đó chính là kết nối với mạng riêng ảo (VPN) để mã hóa toàn bộ các giao tiếp trực tuyến.
Mẹo thứ 3: Hết sức cẩn trọng khi sử dụng hệ thống máy tính của các khách sạn.
Ông Eugene khuyên các bạn đừng bao giờ sử dụng các máy tính công cộng. Dĩ nhiên, ông cũng hiểu rằng có những trường hợp không thể tránh khỏi. Chẳng hạn như bạn cần phải in cái gì đó hết sức là khẩn cấp, thì chẳng còn cách nào khác. Vấn đề ở đây chính là việc sử dụng máy tính công cộng rất dễ dàng bị hack.
Vấn đề đầu tiên chính là người ta thường quên đi những việc căn bản mà đáng nhẽ họ không nên quên như để lại tài khoản còn đang đăng nhập, lưu mật khẩu… khi họ rời đi. Ông đã nghe câu chuyện có người đã tìm thấy một tập tin ghi tên “Top Secret” (Tuyệt mật) trong thư mục Tải xuống của ai đó để lại trong máy tính công cộng ở một khách sạn nào đó ở Trung Đông! Thật không thể tin được! Nếu đấy thực sự là một tài liệu quan trọng thì chủ nhân quả là quá chủ quan trong việc bảo mật. Hay có những trường hợp sao chép tập tin mà dính phải mã độc thì sao? Chúng ta không thể phát hiện được.
Vấn đề thứ hai đó là các máy tính ở khách sạn có thể đã nhiễm Virus. Có nhiều báo cáo về tội phạm mạng đã cài đặt mã độc theo dõi bàn phím ở nhiều hệ thống khách sạn ở Mỹ để thu thập thông tin cá nhân của khách hàng và đánh cắp các dữ liệu quan trọng của họ.
Nói đơn giản: Sử dụng máy tính công cộng cho bất kỳ mục đích nào liên quan đến dữ liệu cá nhân là một ý tưởng tồi.
Mẹo thứ 4: Bảo vệ thiết bị của bạn với mật khấu và sao lưu trước khi bạn đi du lịch
Khi chúng ta đi du lịch, thỉnh thoảng sẽ xảy ra những trường hợp đánh mất đồ đạc – trong đó có smartphone, máy tính bảng và cả laptop. Thường là các dữ liệu được lưu trên thiết bị còn quý hơn cả thiết bị ấy nữa đúng không nào? Chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại ấy bằng cách sao lưu tất cả dữ liệu, mã hóa  ổ cứng và sử dũng một mật khẩu mạnh cho nó. Eugene cũng khuyến khích bạn sử dụng ứng dụng chống trộm giúp bạn tìm lại thiết bị đã mất hay ít nhất cũng có thể xóa tất cả dữ liệu trên máy từ xa.
Mẹo thứ 5: Đừng chia sẻ quá nhiều
Nhiều người chia sẻ hàng tấn thông tin cá nhân trên các mạng xã hội. Eugene khuyên các bạn hãy hạn chế việc này. Nhiều kẻ theo dõi có thể dùng dữ liệu này để hack tài khoản cá nhân và đánh cắp dữ liệu cũng như tiền bạc từ tài khoản ngân hàng của bạn. Và việc chia sẻ các hình ảnh chuyến đi khi còn đang du lịch cũng gây ra một vấn đề: các kẻ xấu có thể biết rằng bạn đang đi xa và tấn công vào nhà riêng của bạn.
Đây là 5 mẹo bảo mật của Eugene Kaspersky – nhà sáng lập Kaspersky Lab khi đi du lịch. Ngoài ra, các bạn cũng nên thường xuyên cập nhật phần mềm, sử dụng phương pháp bảo mật hiệu quả, không nhấp vào link hay các tập tin đáng ngờ. Chúng đều là những cách cực kỳ đơn giản và bạn có thể dễ dàng áp dụng. Hãy là một người dùng thông minh và tận hưởng một mùa du lịch tuyệt vời nhé!
Nguồn: https://kaspersky.proguide.vn/bao-mat-cong-nghe/5-meo-bao-mat-don-gian-danh-cho-cac-tin-do-du-lich/

SHARE THIS

0 comments: