Saturday, May 4, 2019

Cách Chọn Hải Sản tươi ngon mà bạn nhất định phải biết

Độ tươi ngon của hải sản có quyết định rất lớn đến độ thành công của món ăn. Nhìn chung bạn nên chọn những con đang sống đặc biệt nếu là hải sản thả bè càng tốt.

Cách chọn cua:

Khi chọn cua, lưu ý nhìn thấy lớp vỏ màu xám đục, dùng tay ấn vào yếm cua thấy rắn chắc, yếm to là cua có nhiều thịt.
Không nên chọn cua nhìn que càng và mai trông hơi xanh, ấn vào mai thấy mai mềm, xốp, thậm chí là có thể làm vỡ được mai là cua không chắc thịt. Loại cua này ấn vào phần thân và yếm cũng mềm.
Để chọn được những con cua ngon, ngoài độ rắn chắc của mai và thân, yếm cua thì bạn có thể để ý trên mai cua sẽ xuất hiện những đường vân, mai có nhiều chỗ hơi lồi lên là cua đã nhiều tuổi, thịt ngon. Thân cua này có màu hơi vàng.
Nên chọn con thật tươi, nhìn yếm vẫn còn bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động khỏe mạnh, linh hoạt; gai trên càng và mai cua vẫn còn sắc nguyên.

Cách chọn ghẹ:

Ghẹ có nhiều loại như ghẹ đỏ, ghẹ ba chấm, ghẹ xanh… nhưng ghẹ ngon, nhiều thịt và bổ dưỡng nhất vẫn là ghẹ xanh.
Lưu ý, nếu thích ăn ghẹ có gạch thì bạn nên chọn con cái. Những con này có màu hơi ngả vàng, các chân của chúng bóp rất chắc chứ không mềm hoặc hơi lõm.
Còn nếu thích ăn ghẹ thịt thì bạn nên chọn con đực, bấm tay vào sát phần yếm (phía dưới ức, gần chân mái chèo), nếu không lõm thì đó là cua ghẹ chắc thịt.
Ghẹ đực thì yếm (vùng tam giác phía dưới bụng) nhỏ, ghẹ cái thì yếm to.
– Các bộ phận: Bạn nên chọn con tốt nhất là còn sống, chân và càng còn ngọ ngậy mạnh, mắt đảo tinh anh, các bộ phận còn đầy đủ, không sứt mẻ.
– Phần yếm và mai: Yếm cua/ghẹ cứng cáp, bám chắc vào thân mình và phần mai chắc chắn sẽ là những con cua/ghẹ có nhiều thịt đầy đặn.
– Kích thước: Khi mua, bạn nên chọn con to, cầm lên thấy chắc tay và không có mùi hôi bất thường.
– Thời điểm mua: Khi mua nên hỏi người bán để tránh ăn cua ghẹ trúng những ngày lột vỏ, ăn sẽ không ngon, ít thịt hơn bình thường

Cách chọn tôm:

Nên mua tôm còn sống và còn bơi được, nếu không vẫn có thể mua tôm đã chết nhưng vẫn còn rất tươi:
– Các bộ phận của tôm: đầu, râu, đuôi còn đầy đủ, không bị sứt mẻ bộ phận nào và toàn thân có màu trắng xanh trong đặc trưng chứ không bị trắng đục, không có mùi hôi lạ.
– Thân tôm: cầm vào chắc tay nhưng vẫn mềm dẻo tự nhiên, lớp vỏ bên ngoài óng ánh. Không mua những con tôm mềm oặt, lớp vỏ đục không còn bóng thì là tôm đã ươn nhiều. Không nên tin vào những con tôm quá căng cứng, đẹp mắt quá vì có thể đã bị bơm thạch làm tăng trọng lượng.



Cách chọn cá:

Tốt nhất vẫn nên mua cá biển còn sống hoặc còn quẫy, nếu không có thì mua cá phải lựa kỹ theo các yếu tố sau:
– Mắt cá: Điều đầu tiên cần chú ý khi chọn cá biển là đôi mắt. Lựa những con cá mắt còn tinh anh, có hồn, mắt còn trong và sáng. Không mua những con cá có đôi mắt trắng đục, xỉn màu, thậm chí quá lồi ra bên ngoài là cá đã quá ươn.
– Mang cá: Đây là yếu tố quan trong thứ hai cần phải chú ý. Mang cá phải có màu đỏ hoặc hồng hào tự nhiên, nắp mang khép chặt không lộ ra bên ngoài. Bỏ qua nếu mang cá màu đỏ thẫm là cá không ngon hoặc đỏ tươi là bị ướp chất bảo quản.
– Vảy và da cá: cá tươi thường có vảy chặt chẽ và sáng bóng, óng ánh. Cá ươn phần vảy sẽ mờ đục, mất đi độ óng hay bị bong tróc lấm tấm bên ngoài dù chưa cạo vảy. Với những con cá chỉ có vảy cá ít ở phần đuôi bên dưới hoặc không có vảy thì nên quan sát phần da cá nếu có độ óng, mướt, mượt mà thì là cá còn tươi ngon.
– Thịt cá: khi ấn vào phần thịt cá có độ đàn hồi, cầm chắc tay, thịt bám vào săn chắc, không có cảm giác bị bở.
– Mùi hương: cá có mùi tanh tự nhiên của cá, mùi của biển, nếu thấy cá có mùi khai hoặc có mùi lạ nghi ngờ là cá ươn thì tốt nhất không nên mua.

Cách chọn bạch tuộc:

– Xem bạch tuộc có năng hoạt động hay không : Bạch tuộc tươi sống là phải bò lổm ngổm, cựa quậy tưng bừng, những con không ngon thường nằm im một chỗ lừ đà lừ đừ
– Xem thân : Thân phải chắc 1 chút, người sờ vào không được lõng bõng nước
– Xem mắt : Những em bạch tuộc tươi tròng mắt sẽ long lanh trong vắt, còn các em sắp nghẻo thì tròng mắt đục ngầu
– Để ý lưng : Lưng phải trơn, bóng có ánh lên màu xanh
– Để ý bụng : Những em tươi sống bụng thường trắng sáng, còn các em sắp tèo thì bụng thường trắng đục ngà
– Ngửi mùi : mùi vị của bạch tuộc sống khỏe thường đậm mùi biển, các em sắp nghẻo thì hơi dậy mùi và hơi khó ngửi, các bạn ngửi qua là biết liền, lưu ý chớ có đưa lại gần mặt bạn nếu bạn không muốn bị bạch tuộc dính vào người
Khi mua hàng bạn nên lựa chọn các con bạch tuộc cỡ vừa bằng bàn tay thì thịt sẽ tươi và ngon hơn.

Cách chọn mực:

– Mực tươi ngon thì phần màu nâu sẽ càng nâu sậm chứ không nhợt nhạt. Còn phần màu trắng sẽ đục như sữa. Đặc biệt, cho dù màu nâu hay trắng thì cũng sáng bóng.
– Con mực tươi thường có phần thịt săn chắc và có độ đàn hồi cao. Tức là sau khi ấn tay vào và thả tay ra thì mực nhanh trở lại trạng thái ban đầu. Còn nếu đó là mực không tươi thì thịt thường hơi mềm, nhão, đặc biệt độ đàn hồi không cao nên khi bạn thả tay ra thì thân mực bị lõm một lúc lâu mới trở lại như ban đầu.
– Quan sát mắt mực là cách chọn mực vô cùng hiệu quả. Mực tươi thường có màu mắt rất sáng và trong veo đến mức bạn có thể nhìn rõ con ngươi bên trong. Còn nếu như đó là mực không còn ngon thì mắt mực thường rất mờ và đục.
– Lật râu mực lên sẽ thấy các đầu xúc tua tròn tròn dính vào phần râu. Nếu thấy các xúc tua này còn đầy đủ và dính chặt vào phần râu thì đó là mực rất tươi. Còn nếu các xúc tua bị rơi rớt thì mực đó không còn ngon nhé. Đặc biệt, nếu mực tươi thì râu rất săn chắc, còn mực đã ươn thì phần râu thường mềm nhũn đi.


Cách chọn sò:

Cách lựa chọn các loại sò không khác nhau là mấy. Như sò huyết ngon là khi bạn chọn con phải lớn vừa ăn vì nếu nhỏ lúc luộc hoặc sò sẽ bị teo lại, còn to quá thì dễ bị dai.
Sò còn tươi khi nhìn trên rổ thấy nhiều con đang thò lưỡi ra ngoài. Nếu sò ngậm miệng, nên ngửi sò, sò có mùi hôi không nên mua.

Cách chọn ngao:

Khi mua nên chọn những con vỏ còn cứng, và đóng chặt miệng. Dùng tay tách thử vỏ ngao, nếu có thể dễ dàng tách chúng ra tức là ngao chết. Cũng có những con ngao còn sống mà miệng của chúng lại mở ra. Lúc này, dùng tay chạm vào chúng, nếu thấy ngao khép vỏ lại, chứng tỏ là ngao còn tươi sống.

Cách chọn ốc:

Để biết ốc còn sống hay đã chết thì dùng tay đụng nhẹ vào cái mài ốc, nếu ốc khép kín mài lại thì là ốc sống và ngược lại.
Ốc mập, ngon thì mài ốc ở gần phía ngoài vỏ ốc, trái lại, nếu ốc chết hay ốm thì mài thụt sâu vào trong vỏ ốc (sẽ có mùi hôi)

Nguồn: homaypark.com

SHARE THIS

0 comments: