Tuesday, September 24, 2019

Những chiêu thức mà tin tặc thường dùng để tấn công vào các thiết bị Apple

Kaspersky đã phát hiện 1.6 triệu cuộc tấn công lừa đảo được nguy trang dưới tên thương hiệu Apple trong sáu tháng đầu năm 2019.


Apple là một trong những thương hiệu công nghệ phổ biến được người dùng tin dùng. Đa số người dùng Apple đều cho rằng thiết bị của họ an toàn hơn so với các thương hiệu khác, tuy nhiên trong một báo cáo mới từ Kaspersky cho thấy, trong thời gian gần đây, tội phạm mạng đang dần có khuynh hướng gia tăng tấn công vào khách hàng của hãng Apple đặc biệt là các dòng thiết bị sử dụng hệ điều hành Mac.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng tấn công lừa đảo được ngụy trang bằng cái tên thương hiệu Apple đã tăng lên thành 1.6 triệu. Theo đó, tổng số vụ tấn công lừa đảo đã tăng theo cấp số nhân kể từ năm 2015, với 852.293 cuộc tấn công. Chỉ trong nửa đầu năm nay, đã có đến 5.932.195 cuộc tấn công đã được tin tặc thực hiện.
Các nhà nghiên cứu bảo mật từ Kaspersky cho biết, người dùng MacBook, iMac và Linus có độ tin cậy tốt hơn về mặt bảo mật so với các hệ thống dựa trên hệ điều hành Windows, thế nhưng, các mối đe dọa với các thiết bị của Apple đang dần thay đổi và số lượng phần mềm độc hại và không mong muốn đang dần gia tăng.
Trong số 6 triệu cuộc tấn công lừa đảo mà Kaspersky từng xử lý, có gần 12% mục tiêu bị tấn công là người dùng doanh nghiệp. Tội phạm mạng có khuynh hướng tập trung vào những người sử dụng Mac tại Mỹ và một số quốc gia khác.
Nhà nghiên cứu bảo mật từ Kaspersky cho biết, dù về mặt kỹ thuật, các chương trình lừa đảo này không có gì mới, nhưng vẫn còn gây nhiều nguy hiểm cho người dùng Apple so với các nền tảng khác như Windows hay Android. Hệ sinh thái của Apple thường được người dùng cho là môi trường an toàn hơn so với các môi trường thuộc hãng khác. Do đó, không ít người dùng thiếu thận trọng khi gặp phải các trang web giả mạo. Mà hiện việc đánh cắp thông tin tài khoản iCloud có thể mang lại những hậu quả cực nghiêm trọng cho người dùng. Người dùng Apple cần cẩn trọng hơn với bất kỳ email nào nhận được, đặc biệt là khi các email này đến từ bộ phận hỗ trợ kỹ thuật nào đó, và chứa các yêu cầu lạ như cung cấp chi tiết các thông tin người dùng hoặc yêu cầu truy cập một liên kết lạ nào đó.
Theo số liệu thống kê từ cơ sở dữ liệu Kaspersky Security Network, nơi lưu trữ các thông tin về tất cả các chương trình độc hại và các mối đe dọa ảnh hưởng đến người dùng hệ điều hành Mac. Thì Brazil đang là nước có tỷ lệ người dùng macOS cao nhất, các cuộc tấn công lừa đảo đang nằm ở mức 30%. Kế tiếp là Pháp và Ấn Độ với khoảng 22%. Kaspersky nhấn mạnh, các tin tặc đang ngày càng có khuynh hướng sử dụng biểu tượng của Apple để lừa người dùng cung cấp ID cũng như thông tin đăng nhập Apple.
Hình thức lừa đảo khác là gửi các tin nhắn cảm ơn đã mua thiết bị Apple hoặc ứng dụng trên App Store. Ngườ dùng được mới tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc hủy mua hàng bằng cách nhấp vào các liên kết dẫn đến một trang web lừa đảo yêu cầu nhập thông tin đăng nhập và mật khẩu Apple để gửi thẳng đến hacker.
Vào năm 2018, đã có những 1.5 triệu cuộc tấn công sử dụng thương hiệu Apple. Đến tháng 6/2019 thì Kaspersky đã phát hiện ra 1.6 triệu cuộc tấn công tương tự, tăng 30% đến 40% mỗi năm.
Kaspersky cho biết đã có ít nhất 8 chiến dịch chính thức tấn công thẳng vào người dùng MacBook, iPhone cũng như các thiết bị khác trong vài năm qua. Người dùng doanh nghiệp, đặc biệt là các tổ chức tài chính, ngân hàng nên hết sức cảnh giác khi các cuộc tấn công tập trung vào các sản phẩm Apple đang ngày càng gia tăng và trở nên nguy hiểm hơn.
Nguồn: kaspersky.proguide.vn

SHARE THIS

0 comments: