Wednesday, August 7, 2019

Cách tìm xem có ứng dụng nào đang sử dụng webcam của bạn hay không

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách nhanh chóng để phát hiện xem liệu có virus hay phần mềm gián điệp nào đang sử dụng webcam của bạn để theo dõi hay không.



Có rất nhiều cách để bảo vệ bản thân khỏi việc theo dõi qua Webcam, cách đơn giản và thủ công nhất chính là sử dụng một vật che đi webcam khi không sử dụng. Đây cũng là lời khuyên bảo mật từ CEO của Facebook. Bạn chỉ cần tìm một tờ giấy note, nhanh chóng dán để che đi webcam của mình khi không sử dụng. Bằng cách này thì không cần biết kẻ nào đang lợi dụng webcam của bạn, hay chiêu thức đối phó như thế nào, rất nhanh và đơn giản.
Nhưng nội dung của bài viết này chính là tìm ra phần mềm nào đang cố gắng truy cập webcam của bạn để theo dõi. Do đó Kaspersky Proguide sẽ hướng dẫn các cách đơn giản để bạn có thể phát hiện và loại bỏ các phần mềm độc hại này.
Các máy tính Windows đặc biệt dễ mất quyền truy cập vào webcam. Nhưng may mắn thay, không khó để tìm ra chương trình nào đang truy cập vào camera để ngăn chặn chúng. Microsoft sản xuất một ứng dụng mà bạn có thể tải xuống Windows 10 có tên là Process Explorer.

Sau khi tải xuống, giải nén nội dung của tệp ZIP và điều hướng đến thư mục con ProcessExplorer. Nhấp chuột phải vào phiên bản đáp ứng kiến trúc hệ thống của bạn (có phiên bản 32 bit và 64 bit) và nhấp vào Run as Administrator. Trong hộp Cảnh báo bảo mật kết quả, bấm Run, sau đó Agree với các điều khoản cấp phép. Sau đó thu nhỏ cửa sổ ứng dụng Process Explorer để quay lại sau.
Xác định webcam của bạn trong Windows
Giai đoạn tiếp theo là xác định webcam của bạn trong Windows 10. Điều này được thực hiện bằng cách mở Trình quản lý thiết bị (Device Manager) mà bạn sẽ tìm thấy bằng cách nhấp chuột phải vào menu Start. Mở rộng thiết bị hình ảnh, sau đó tìm mục nhập được gắn nhãn là máy ảnh.
Bấm chuột phải vào đây, chọn Thuộc tính Properties và trong hộp thuộc tính, chọn tab Chi tiết Details. Trong Thuộc tính Property , chọn  Physical Device Object và bấm chuột phải vào giá trị, chọn Open.

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để theo dõi các ứng dụng sử dụng webcam của mình. Mở rộng Process Explorer và trong thanh menu chọn Find (hoặc CTRL + F), sau đó Dán nội dung. Đây phải là giá trị bạn đã sao chép từ tên Physical Device Object.
Nhấp vào Tìm kiếm và chờ kết quả. Một danh sách các quy trình có quyền truy cập vào webcam của bạn sẽ được hiển thị. Cuộn qua danh sách trong cửa sổ chính và tìm bất cứ thứ gì lạ. Khi bạn đã tìm thấy thứ gì đó mà bạn không nhận ra, hãy nhấp chuột phải vào nó, chọn Thuộc tính, sau đó Kill Process. Xác nhận với OK.

Bạn có thể dễ dàng phân biệt các ứng dụng đáng tin cậy với các ứng dụng mà bạn không thể sử dụng. Tên của phần mềm được liệt kê trong Description và Company Name để xem chúng là gì.
Nếu phát hiện vấn đề đáng nghi, hãy nhanh chóng sử dụng phần mềm diệt virus đáng tin cậy để quét và ngăn chặn mã độc.
Chúc bạn thành công!

Nguồn: https://kaspersky.proguide.vn/kinh-nghiem-thu-thuat/cach-tim-xem-co-ung-dung-nao-dang-su-dung-webcam-cua-ban-hay-khong/

SHARE THIS

0 comments: