Monday, April 1, 2019

Dấu hiệu nhận biết ổ cứng máy tính sắp hư hỏng

Bài viết đưa ra những dấu hiệu nhận biết tình trạng “sức khỏe” của ổ cứng máy tính, giúp bạn có biện pháp sao lưu dữ liệu hoặc thay thế phòng chống hỏng hóc, mất dữ liệu trong máy. Bài viết này cũng hữu ích và cần thiết cho những ai đang có nhu cầu mua máy tính cũ.

1. Xuất hiện lỗi khi truy xuất dữ liệu:
Lỗi “Corrupted”

Khi truy xuất hay truy cập vào dữ liệu, có đôi khi bạn sẽ nhìn thấy thông báo “Corrupted” khi mở một hoặc nhiều tập tin. Đôi khi dữ liệu vừa lưu lại bỗng dưng biến mất mà không hề có sự tác động từ bạn. Nếu thông báo và tình trạng này xuất hiện thường xuyên hơn mà máy tính không bị dính virus hay thao tác sai thì vấn đề thường là do ổ cứng.
Lỗi “Bad Sector”

Bad Sector thường được dùng để chỉ những vùng trong ổ cứng bị lỗi không còn duy trì được tính toàn vẹn dữ liệu. Dữ liệu nếu lưu vào đó sẽ không được an toàn. Thông thường máy mắc phải lỗi này sẽ gặp tình trạng bị treo máy; hệ thống nhận diện được tên nhưng dung lượng báo sai hoặc sai tên; khi ra lệnh đọc ghi một tập tin nào đó, hệ thống báo lỗi hoặc treo máy…
Lỗi Bad sector được sắp xếp theo 2 loại, bao gồm: loại bad sector do lỗi vật lý của ổ cứng (không thể sửa được) và loại bad sector do lỗi phần mềm (có thể sửa được). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi Bad sector nhưng khi đã bị lỗi này, ổ cứng của máy tính đó cần được thay thế.
2. Dữ liệu S.M.A.R.T bị hư hỏng hoặc không chính xác

Bạn có thể xem dữ liệu S.M.A.R.T. trong ổ cứng để phát hiện các vấn đề sắp xảy ra với ổ cứng của mình. Đây là chỉ số đánh giá độ tin cậy và xác định xem ổ cứng có lỗi hay không.
Nếu bạn muốn tự mình kiểm tra dữ liệu S.M.A.R.T. của ổ cứng để kiểm tra tình trạng, bạn có thể sử dụng các công cụ đáng tin cậy như CrystalDiskInfo, HD Tune, HDD Health hay HDD Scan. Hầu hết các công cụ này đều miễn phí và cho kết quả khá chính xác.
3. Dấu hiệu vật lý:
Âm thanh lạ phát ra từ ổ cứng
Khi khởi động máy tính hoặc trong quá trình truy xuất dữ liệu, nếu máy tính phát ra tiếng động “lạch cạch” từ ổ cứng thì đây là lúc nên thay ổ cứng ngay. Nguyên nhân của tiếng động lạ này chính là do đầu đọc cố gắng ghi dữ liệu trong khi ổ cứng đã bị lỗi, hỏng.
Thường xuyên bị treo máy, xuất hiện lỗi màn hình xanh, máy giật lag
Máy tính hoạt động ngày càng chậm, bị treo máy, xuất hiện hàng loạt các lỗi liên quan đến hệ thống lẫn phần mềm (lỗi màn hình xanh chết chóc) thì bạn nên tiến hành việc sao lưu dữ liệu ngay lập tức. Với lỗi này, hãy thử cài lại Win cho máy tính, nếu tình trạng vẫn không được cải thiện thì hãy nghĩ đến việc thay mới ổ cứng.
Chúc bạn thực hiện thành công.
Nguồn: kaspersky.proguide.vn

SHARE THIS

0 comments: