Saturday, November 7, 2020

21 ứng dụng Android độc hại vừa được Google gỡ bỏ khỏi Play Store

 Google đã xóa bỏ cùng lúc 21 ứng dụng Android trên cửa hàng ứng dụng Play Store đã bị gỡ xuống do phát hiện có hành vi quảng cáo độc hại.



Phát hiện được báo cáo vào ngày thứ Hai, cho biết các ứng dụng độc hại có tổng gần 8 triệu lượt tải từ Google App. Đây là những ứng dụng mạo danh những trò chơi vô hại và chứa những mã độc HiddenAds, một Trojan được biết với khả năng mở các quảng cáo độc hại bên ngoài ứng dụng. Một nhóm vận hành đằng sau đã dựa trên các kênh mạng xã hội để lôi kéo người dùng tải những ứng dụng này.



Đầu tháng Sáu, Avast cũng đã phát hiện những chiến dịch HiddenAds – quảng cáo ẩn liên quan đến 47 ứng dụng trò chơi với hơn 15 triệu lượt tải đã phát những quảng cáo chiếm dụng trên thiết bị của nạn nhân.

Nhà phát triển của những phần mềm quảng cáo này tích cực sử dụng các mạng xã hội như một kênh truyền thông để thu hút nhiều người tải về.

Trong tháng 9, họ phát hiện những phần mềm quảng cáo này lây lan qua TikTok. Một khi cài đặt một trong những ứng dụng độc hại này, chúng không chỉ ẩn những biểu tượng để phòng tránh bị xóa mà còn giấu đằng sau những quảng cáo, làm cho chúng khó bị phát hiện hơn. Thêm vào đó các ứng dụng này còn có khả năng hiển thị trên cả những ứng dụng khác để hiển thị những quảng cáo có tính giờ không thể bỏ qua được, trong một vài tình huống còn mở trình duyệt bom người dùng bằng quảng cáo.

Mặc dù những ứng dụng này có thể được gỡ thông qua tính năng quản lý ứng dụng trên hệ thống thiết bị nhưng chúng gây nhiều rắc rối bởi người dùng không thể biết chính xác ứng dụng nào là nguồn của quảng cáo để xóa chúng đi.

Google cũng đã cố gắng tìm cách ngăn chặn những ứng dụng Android giả mạo khỏi cửa hàng ứng dụng Google Play Store. Nâng cấp Google Play Protect như một màn chắn chống lại những ứng dụng độc hại và đồng thời phối hợp với nhiều tổ chức bảo mật để giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm mã độc qua ứng dụng độc hại.

Hương - Kaspersky Proguide 


SHARE THIS

0 comments: