Wednesday, October 17, 2018

Vì sao kim giờ và kim phút đồng hồ mới luôn là 10:10?


Câu trả lời cho thắc mắc tại sao những chiếc đồng hồ treo tường, đồng hồ đeo tay hay đồng hồ bỏ túi đều mặc định ở thời điểm 10:10 đơn giản đến nỗi ai nghe xong cũng bật cười.
Matt Soniak đến từ Mental Floss đã có những lý giải cho sự sắp xếp kim giờ và kim phút trên đồng hồ, và lý do đơn giản hoàn toàn bất ngờ cho người chưa biết.
Môt mẫu đồng hồ với kim giờ và kim phút ở thời điểm 10:10. Ảnh: Internet.
Trước hết, hãy cùng làm rõ một giả thuyết khi nhiều người cho rằng thiết lập thời điểm 10:10 mặc định trên đồng hồ trong các quảng cáo cũng như trên sản phẩm trong cửa hàng là để tưởng nhớ Abraham Lincoln, John F. Kennedy (JFK) và Martin Luther King Jr. (MLK), cho rằng đó là thời điểm những người này qua đời.
Một giả thuyết khác cho rằng 10:10 là thời điểm 2 quả bom nguyên tử được thả xuống 2 thành phố Nagasaki và Hiroshima của Nhật Bản, nên nó được thiết lập để tưởng nhớ lại sự tàn nhẫn của chiến tranh dù là chưa chính xác.
Một mẫu đồng hồ khác trên tay người dùng với kim giờ và kim phút ở thời điểm 10:10. Ảnh: Internet.
Vậy lý do thật sự khi thiết lập khung giờ 10:10 cho mọi chiếc đồng hồ có ý nghĩa gì? Câu trả lời khá là đơn giản: Tính thẩm mỹ, bổi vị trí kim giờ và phút ở thời điểm 10:10 mang đến một số lợi ích:
  • Hai kim đồng hồ không nằm chồng chéo lên nhau, giúp người dùng nhìn thấy một cách rõ ràng nhất và người dùng sẽ thích thú hơn khi nhìn vào mặt đồng hồ.
  • Hai kim đồng hồ được sắp xếp tạo sự đối xứng, khi người dùng nhìn vào sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều so với sự sắp xếp ngẫu nhiên không có đối xứng, làm cho sản phẩm trông hấp dẫn hơn.
  • Logo thương hiệu của nhà sản xuất thường nằm ở giữa, ngay dưới số 12, làm như vậy không chỉ giúp dễ tập trung nhìn vào thương hiệu mà còn giúp đóng khung cho thương hiệu.
  • Thêm vào đó, các thành phần trang trí khác cho đồng hồ như ô hiển thị ngày hay mặt số phụ, thường được bố trí gần số 3, 6 hay 9 nên đặt kim giờ và phút ở vị trí 10:10 sẽ không làm che mất chúng.

Mẫu đồng hồ với cách thiết lập giờ mặc định “kiểu cũ”. Ảnh: Internet.

Theo một số người làm việc tại hãng đồng hồ Timex (Mỹ) – vốn thiết lập thời gian chính xác tại thời điểm 10:09:36 mặc định cho đồng hồ của họ.
Theo họ chia sẻ, thật ra thời điểm chuẩn của kim giờ và kim phút trước đây là 8:20, nhưng khi làm vậy, nhìn vào mặt đồng hồ, có cảm giác đó là một gương mặt đang khó chịu. Vì thế, để làm cho sản phẩm “vui vẻ hơn”, kim giờ và kim phút đã được chỉnh lại để tạo ra mặt đồng hồ như đang thể hiện một nụ cười.
Thỉnh thoảng, có thể bạn sẽ thấy vẫn còn một số chiếc đồng hồ được thiết lập mặc định ở thời điểm 8:20, với logo của nhà sản xuất nằm ở phần bên dưới, ngay trên con số 6.
Nguồn: oxii.vn

SHARE THIS

0 comments: