Ngay cả những người đi làm từ lâu cũng thường xuyên lơ là và mắc những lỗi viết email cơ bản, tự biến mình thành một người thiếu chuyên nghiệp và mất điểm trong mắt cấp trên cũng như các nhà tuyển dụng.
TÊN EMAIL NGHIÊM TÚC VÀ CHUYÊN NGHIỆP
Email
là “cổng vào” đầu tiên để tiếp cận với
người nhận.
Tên
email sẻ thể hiện tính chuyên nghiệp của bạn.
Bạn
nên đặt tên email với cấu trúc: tên.họ đệm
tên@
TIÊU ĐỀ RỎ RÀNG ĐỀ CẬP VẤN ĐỀ TRỰC TIẾP
Tiêu
đề email là yếu tố “quyết định” người nhận sẻ tiếp nhận những thông tin gì
trong email của bạn.
Đặt
một tiêu đề ngắn gọn, tóm tắt nội dung email: “Thay đổi thời gian họp”, “thông
tin báo giá”,…
PHÂN BIỆT CÁC THÀNH PHẦN TRONG MỘT EMAIL
Lưu
ý kỹ để tránh vô ý tiết lộ những thông tin nội bộ hoặc gửi thông tin không cần
thiết cho người khác.
“To”
(Gửi đến): Đích danh người nhận email.
“CC”
(Carbon Copy): Gửi cho những người cần nắm nội dung nhưng không trực tiếp xữ lý
vấn đề trong email.
“BCC”
(Blind Carbon Copy): Địa chỉ người nhận không thể hiện trên email.
“Forward”
(Chuyển tiếp): Gửi toàn bộ nội dung email cho một người khác.
“Reply”
(Trả lời): Trả lời riêng cho người trực tiếp xử lý vấn đề trong email.
“Reply
All” (Trả lời toàn bộ): Gửi nội dung trả lời cho toàn bộ đỉa chỉ “To”, “CC” trừ
“BCC”.
NGÔN NGỮ NGHIÊM TÚC VÀ TRÂN TRỌNG
Không
cần quá căng thẳng với ngôn từ trong email, nhưng tuyệt đối không sử dụng văn
nói, từ long hoặc xưng hô không nghiêm túc.
Những
trường hợp trao đổi email với người nhận là người nước ngoài, bạn cũng cần
tránh xưng hô bằng tên viết tắt hoặc tên thân mật nếu mới bắt đầu trao đổi hoặc
không chắc chắn về việc họ có thích điều này hay không.
MỞ ĐẦU EMAIL VỚI LỜI CHÀO HỎI LỊCH SỰ
Luôn
luôn mở đầu email bằng một lời chào.
Điều
này thể hiện sự tôn trọng và thái độ nghiêm túc của bạn đối với người nhận và nội
dung của email gửi đi.
Tùy
vào mức độ thân thiết đối với người nhận có thể sử dụng lối văn cho lời chào
này theo cách thân mật hoặc trang trọng.
NỘI DUNG EMAIL
Nội
dung email ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề cần nói, không dẫn dắt dài dòng.
Lời
văn trong email không cần quá cứng nhắc nhưng cần phải được viết với quy cách
chuẩn văn bản.
Tuyệt
đối không viết tắt và dung từ long, “teencode”.
TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA CỦA NGƯỜI NHẬN EMAIL
Việc
tìm hiểu về văn hóa và “thị hiếu” của nơi nhận email có thể “mở đường” cho bạn
lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng dể hơn.
Các
nghiên cứu về hành vi cho rằng nhà tuyển dụng ở những quốc gia ảnh hưởng văn
hóa phương đông như Nhật Bản, Ả Rập hoặc Trung Quốc thường muốn tìm hiểu bạn là
ai trước khi đi đến hợp tác.
Bạn
có thể cân nhắc về việc giới thiệu sơ lược bản thân khi nộp đơn ứng tuyển hoặc
bắt đầu thương thảo hợp tác.
Tuy
nhiên với các quốc gia phương tây, sự khác biệt về văn hóa khiến họ có xu hướng
muốn đi thẳng vào vấn đề cần giải quyết hơn.
ĐỌC LẠI EMAIL TRƯỚC KHI GỬI
Người
nhận email chắc chắn không bỏ sót những lỗi nhỏ của bạn trong email.
Điều
này tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng đủ để những nhà tuyển dụng khó tính đánh giá về
thái độ và con người của bạn.
Đừng
quá tin vào công nghệ, hãy tự mình đọc lại email vài lần trước khi bấm nút “gửi”.
ĐIỀN ĐỊA CHỈ NGƯỜI NHẬN VÀO SAU CÙNG
Chắc
chắn bạn không muốn một ngày đẹp trời mình lại vô tình bấm nút gửi đi khi email
vẫn còn dang dở.
Nếu
người nhận là người thân hay bạn bè thì không Thành vấn đề. Nhưng nếu là công
ty mơ ước mà bạn đang mong đợi ứng tuyển bấy lâu thì việc này sẻ trừ hẳn của bạn
“10 điểm thanh lịch”.
Sau
khi soản thảo email, đọc lại và chắc chắn thư đã sẵn sang để gửi đi, điền địa
chỉ người nhận vào sẻ là bước sau cùng.
KIỂU CHỮ VÀ KÍCH CỠ PHÙ HỢP
Việc
trao đổi và tiếp nhận Nhanh thông tin là tiêu chí hàng đầu.
Việc
chọn một kiểu font chữ đơn giản, gãy gọn dể đọc là điều cần thiết.
Ví
dụ: kiểu chữ Times New Roman, hoặc nếu thích đơn giản bạn có thể chọn kiểu chữ
Arial, Calibri hoặc những kiểu chữ mới như Roboto, Nunito… đủ đơn giản nhưng
cũng mang “màu sắc” hiện đại.
Cở
chữ tùy biến từ 10-12 và màu chữ đen là lựa chọn an toàn nhất.
CẨN THẬN VỚI NHỮNG NỘI DUNG TRONG EMAIL
Cẩn
thận trong bảo mật là điều không bao giờ thừa.
Email
không hề đảm bảo cho tính riêng tư về những gì bạn viết trong đó, đừng ghi những
gì mà bạn không muốn cho mọi người biết.
Vì
“sau tất cả”, email luôn có sẳn nút “chuyển tiếp” dể dàng cho người khác đọc những
gì có trong emal bạn viết.
0 comments: